Hotline: 0907683668 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Phân biệt SIDS và ngạt thở do tai nạn - Bạn có đang hiểu nhầm?

Phân biệt SIDS và ngạt thở do tai nạn - Bạn có đang hiểu nhầm?

Nếu bạn hỏi một người sắp lên chức ba mẹ hoặc một phụ huynh mới có con nhỏ về thông tin SIDS là gì thì có lẽ nhiều người sẽ nói rằng đó là sự ra đi đột ngột của một đứa trẻ sơ sinh. Đó chắc chắn là điều tồi tệ nhất có thể xảy ra nhưng lại không có nguyên nhân cụ thể, không phải là lỗi của bất kỳ ai.

Nhưng liệu bạn có biết rằng, trong khi SIDS vẫn chưa được giải thích kỹ càng thì một số nguyên nhân gây tử vong ở trẻ sơ sinh vừa có thể giải thích được đồng thời cũng có thể ngăn ngừa được? Hiện nay có khá nhiều người, nhiều ba mẹ còn nhầm lẫn SIDS với tình trạng ngạt thở do tai nạn. Theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC - Centers for Disease Control), mỗi năm có khoảng 3.400 trẻ sơ sinh (dưới 12 tháng) tử vong ở Hoa Kỳ vào năm 2019 (đây cũng là năm cuối cùng có số liệu thống kê). 

Một số trường hợp tử vong (khoảng 1.250, theo thống kê của CDC) là do SIDS. Số còn lại là do vô tình bị ngạt thở, thường là do môi trường ngủ không an toàn.

Nguồn: CDC/NCHS, National Vital Statistics System, Mortality Files. Rates calculated via CDC WONDER. 

Phân biệt sự khác nhau chính của SIDS và ngạt thở do tai nạn

Về Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh SIDS

SIDS được định nghĩa là sự ra đi đột ngột của một em bé sơ sinh dưới 1 tuổi, ngay cả sau khi có sự điều tra kỹ lưỡng (ví dụ như khám nghiệm nơi xảy ra thảm kịch, theo dõi tiền sử bệnh của em bé và có thể là khám nghiệm tử thi) Về cơ bản, SIDS thường được các chuyên gia nhắc đến như một “chẩn đoán loại trừ”. Được hiểu đơn giản là sau khi xem xét kết luận nguyên nhân không phải do bất cứ thứ gì khác, vì vậy nó phải là SIDS.

Trước sự ra đi bất ngờ của đứa con mới sinh, một số ba mẹ có thể tự trách bản thân mình đã không đủ quan tâm hoặc tìm lý do tại sao điều đó có thể xảy ra. Nhưng bạn hãy yên tâm rằng, theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, SIDS không xuất phát bởi ảnh hưởng do vắc xin gây ra, cũng không phải là kết quả của việc bỏ bê em bé của mình.

Về ngạt thở do tai nạn

Ngạt thở do tai nạn có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, Khang Home có thể tổng hợp một số nguyên nhân chính là: 

  • Em bé bị chèn ép giữa các đồ vật, chẳng hạn như đệm, chăn quá dày hoặc đệm và khung giường hoặc tường 
  • Khi em bé ngủ có gối hoặc bộ đồ ngủ, các thành phần của nôi che mũi và miệng của em bé 
  • Em bé bị kẹp cổ giữa các thanh treo cũi 
  • Trẻ sơ sinh nằm úp mặt vào giấc ngủ và bị ngạt 

Về cơ bản, những cái chết này có một thành phần rất quan trọng giúp phân biệt chúng với SIDS là: Tất cả các trường hợp này đều có thể phòng ngừa được, trong sự kiểm soát của các ba mẹ.

2. Làm thế nào để giữ trẻ ngủ an toàn 

Trên đây là một số thông tin để phân biệt chính giữa Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh SIDS và ngạt thở do tai nạn. Vậy làm thế nào để giữ cho em bé được an toàn, phòng tránh các trường hợp này là câu hỏi được nhiều người đặt ra. 

Theo hướng dẫn của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, ngoài CDC, có một số hướng dẫn cơ bản để giúp tránh kết quả xấu nhất và cho phép bé ngủ được dễ dàng hơn: 

- Luôn đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ, kể cả khi ngủ trưa hoặc khi trẻ được chăm sóc ở nơi khác không phải ở nhà (chẳng hạn như nhà của ông bà hoặc nhà trẻ mẫu giáo). 

- Giữ cho môi trường ngủ của trẻ không có nệm và thú nhồi bông quá nhiều và dày chèn vào người bé. Với tiêu chí tạo sự thoải mái và an toàn nhất cho các bé sơ sinh, Khang Home đã thiết kế riêng sản phẩm nệm chần bông  với các rãnh nệm tối ưu giúp bé thở dễ dàng khi nằm sấp, từ đó bảo vệ bé khỏi hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). 

Sản phẩm Nệm Trẻ Em Chần Bông Khang Home BabySafety An Toàn Giấc Ngủ Cho Bé Sơ Sinh

- Đảm bảo nôi của em bé (hoặc khu vực ngủ khác, chẳng hạn như nôi, cũi em bé, sân chơi, v.v.) có một tấm đệm chắc chắn. Chỉ sử dụng giường dành riêng cho nệm đó và đảm bảo rằng nó vừa khít. 

- Ưu tiên sử dụng sản phẩm mền dành riêng cho bé. Hiện tại Khang Home cũng đang cung cấp sản phẩm mền chần bông cotton hữu cơ 100% được làm từ vải cotton và bông chần 100% cotton, sản phẩm được thiết kế dành riêng và thích hợp cho các bé sơ sinh

Sản phẩm Mềm Chần Bông Cotton hữu cơ Khang Home

 - Không nên sử dụng các thiết bị định vị giấc ngủ. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ ( U.S. Food and Drug Administration ) gần đây đã cảnh báo rằng những thiết bị này (được thiết kế để hỗ trợ trẻ sơ sinh giảm trào ngược) tiềm ẩn nguy cơ ngạt thở.

- Không bao giờ để con bạn ngủ trưa hoặc ngủ trên ghế dài hoặc ghế, nơi trẻ có thể bị chèn vào đệm hoặc lăn ra. 

- Cho em bé ngủ trong phòng của ba mẹ, nhưng không ngủ với chung giường với ba mẹ chẳng hạn như trong nôi, cũi, hoặc giường cũi gắn liền với giường của bạn. 

- Cuối cùng chắc chắn rằng nhà của bạn và bất kỳ nơi nào khác mà con bạn dành thời gian là một môi trường không khói thuốc. Trẻ sơ sinh sống trong nhà có người hút thuốc có nguy cơ mắc SIDS cao hơn. 

Trên đây là một số thông tin về Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh SIDS và ngạt thở do tai nạn cùng một số cách để giữ cho trẻ ngủ an toàn, mong rằng các bậc ba mẹ đã tích lũy được những thông tin hữu ích cho mình.

Nếu ba mẹ đang quan tâm đến các sản phẩm nệm chần bông và mền chần bông cotton hữu cơ 100% để bảo vệ bé khỏi hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) thì hãy liên hệ với Khang Home để được tư vấn, hỗ trợ và hưởng các ưu đãi tốt nhất nhé!

 

 

 

 

 

 

 

 

Đang xem: Phân biệt SIDS và ngạt thở do tai nạn - Bạn có đang hiểu nhầm?